วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ตามคำเชิญร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นและยังไม่มีกำหนดกลับถ้าคุณยังไม่บอกวิธีการประกอบกล่องไฟสตูดิโอและผมก็จะบอกวิธีการถ่ายภาพให้ด้วย

คล้ายนาค กับคุณประเวทย์ บูรณะกิจบางกอกเดลิเมล์ ไม่อยู่ในเมืองไทย โดยเดินทางไป จีนแดงตามคำเชิญร่วมกับนักหนังสือพิมพ์ฉบับอื่นและยังไม่มีกำหนดกลับถ้านับรวมเฉพาะที่อยู่ประจำแล้วก็คน ทั้งสี่คนถูกข้อหา มีการกระทำเป็นคอมมิวนิสต์กฎหมายที่เป็นเสมือนแหที่เหวี่ยงออกไปในกลุ่มคนที่มืรายซื่ออยู่ในบัญชีของสันติบาลเรื่องนี้คุณเสรีมศรี กล่องไฟถ่ายภาพ เอกชัยเล่าถึงการจับกุมครั้งนี้ว่า มันเป็นเรื่องการเมืองที่จะต้องเอาใจอเมริกาผู้กำลังปราบคอมมิวนิสต์อย่างบ้าคลั่งในขณะนั้นเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือมากกว่า ๒ พันล้านบาทและเล่าย้อนความไปถึงปี ๒๕๐๐ ยุคทีจอมพลป. กำลังฟูเองพร้อมด้วยบารมียิ่งใหญ่ของจอมอัศวิน เผ่าโดยได้ส่งนายตำรวจใหญ่ที่คุ้นเคยกับคุณแสง เหตระกูล เจรจาให้ทุนเดลิเมล์๑๐ ล้านบาท คุณสนิททราบเรื่องจากคุณแสงและตกลงกันที่จะไม่รับเงินที่เสนอมา ซึ่งมีเงื่อนไขว่าจะต้อง กล่องถ่ายภาพ เชียร์คุณเผ่าเงินสิบล้านสมัยนั้นถือว่าเป็นจำนวนไม่น้อยเลยการปฏิเสธทำให้นายตำรวจใหญ่ผู้นั้นโกรธมากถึงกับซี้หน้าคุณสนิทว่าระวังตัวให้ดีและนั่นอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่ว่าทำไมชื่อคุณสนิทจึงเข้าไปอฐ่ในบัญชี คอมมิวนิสต์ในตอนสายของวันนั้นพวกเรายังอยู่กันพรักพร้อม รอว่าจะทำอย่างไรต่อไป คุณแสงโทรตัพท์ถึงผมขอให้ลงไปพบ และเมื่อรู้ว่าคุณราเชนทร์ก็อยู่ด้วยจึงขอให้ลงไปพร้อมกันเราสองคนเข้าไปพบคุณแสงในห้องชั้นล่างเวลานี้เท่ากับเขายึดใบอนุญาตการเป็นบรรณาธิการของคุณสนิทเขายังไม่ได้ลังเกี่ยวกับเรื่องแท่นพิมพ์ กล่องไฟถ่ายรูป คุณสองคนคิดว่ายังไงผมคิดว่า ผู้อำนวยการบอกมาเลยว่าจะให้เราทำยังไงคุณแสงหันมาทางผม คุณถาวรพร้อมไหมที่จะจดทะเบียนเป็นบรรณาธิการผมหันมามองหน้าคุณราเชนทร์เป็นเซิงปรึกษาแล้วจึงตอบว่าถ้าผู้อำนวยการจะสามารถขออนุญาตได้ผมก็พร้อม แล้วหันมาหาราเชนทร์อีก นายว่ายังไงเอาเลย คุณราเชนทร์หนุนล่งถ้ายังงั้นคุณสองคนจัดการเรื่องที่ กล่องไฟ light box จะออกหนังสือพิมพ์ที่จะใช้ชื่อบางกอก ไม่มีคำว่าเดลิเมล์เรื่องใบอนุญาตผมจะจัดการเองเท่านั้นเราก็กลับขึ้นมาข้างบนจัดการบอกกล่าวกับเพื่อนฝูงที่ยังอยู่กันพรักพร้อมและที่ขาดไม่ได้ก็คือสายสันติบาลจะต้องไปดูว่าพวกเราถูกคุมขังที่ไหนและมีใครอื่นอีกที่ถูกจับมาคราวนี้จากนั้นคุณราเชนทร์ก็จัดการเกี่ยวกับหน้าในทั้งหมดหน้าต่างประเทศไม่มี ให้เอาภาพเหตุการณ์เมื่อคืนมาใส่ให้เต็มแบ่งงานกันทำด้วยหวังว่าจะออกวางตลาดเช้าวันรุ่งขึ้นนักข่าวกลับเข้ามาเขียนรายงานการจับกุมซึ่งมีนักหนังสือพิมพ์อื่นถูกจับมาด้วยอีกหลายคนลงว่าสถานการณ์เป็นบรรยากาศของการละก็ สายอาชญากรรมแทบไม่ต้องตระเวนขโมยขโจรจะรู้เชิงว่าขืนสุ่มสี่สุ่มแปดไปทำร้ายผู้คนหรือสักทรัพยัในภาวะเช่นนี้ โทษจะหนักกว่าปกตินักข่าวโรงพักจึงเปลี่ยนไปตระเวนดูและเก็บภาพทั่วๆ ไปการทำงานครั้งนี้ต่างเร่งรีบกันมากทีเดียวคุณรา กล่องไฟสตูดิโอ ราคา เซนทรีหนักกว่าผมซึ่งจะดูแลหน้าหนึ่ง...ความมืดคืบคลานเข้ามาแล้ว ประมาณสองทุ่มเห็นจะได้ นักข่าวสันติบาลส่งเสียงมาว่าเขาได้ยินว่าตำรวจจะมายึดแท่นพิมพ์ราวๆ ห้าทุ่มผมบอกกับคุณราเชนทรีให้รับรู้ด้วยเวลานั้นมีเหลือหน้าหนึ่งกับหน้าต่อข่าวเท่านั้นอย่างไรเสียก็คงจะได้ยินเสียงแท่นพิมพ์ทำงาน เราคิดกันว่าคือขัยชนะของเราด้วยผมจะถามไปทางช่างเรียงตลอดเวลาว่าทำไปถึงไหนแล้ว ยกหน้าต่อลงไปที่ห้องแท่นหรือยัง หน้าใน ตบแบบหมดหรือยัง และสุดท้ายผมถามว่า ลี่ทุ่มเส!จไหมคำตอบต้องมาจากห้องแท่นคือน่าจะเรียบร้อยผมนั่งไม่ติดเดินลงไปที่ห้องแท่นพิมพ์ซึ่งสมัยนั้นใช้แท่น ตบ กล่องไฟถ่ายรูปสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น