วันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ละครวิทยุเรื่องแรกของผมชื่อเรื่อง หนามชีวิต ทำให้ผมมีความฝันอยากเป็นช่างถ่ายภาพเริ่มต้นผมใช้กล่องไฟถ่ายภาพ ภาพก็ออกมาดูดีมาก

มาลาเจริญมาเป็นพระเอกเพราะเสียงของรุจน์หลังการอัดเสียงนั้นเราเรียกกันว่าทองแดง คือเหน่อเป็นคนใต้นั่นแหละชื่อจริงเป็นอีสาน แต่เกิดทางใต้เหมือนนายกรัฐมนตรีชื่อ ทักษิณแต่เกิดทางเหนือทำนองนั้นเป็นอันว่าการผลักดันรุจน์จึงล้มเหลวต้องเริ่มอัดใหม่อ้อ ผมลืมบอกไปว่า ละครวิทยุเรื่องแรกของผมชื่อเรื่องหนามชีวิต เพลงประจำเรื่องคือ หนามชีวิต ที่คุณเพ็ญศรี พุ่มชุศรี ร้องนั้นดังเกรียวกราวทีเดียว
ไหนๆ ก็บอกว่าเพลงฮิตละครก็ฮิตชนิดที่ออกอากาศได้เพียง ๕ตอน ก็มาขอให้ยืดไปเป็น CO ตอน ก็ตกลงออกอากาศไปอีก ๕ ตอนวิ่งมาขอเพิ่มอีก ผมจึงบอกว่ายืดได้เพียงแค่ถึงตอนจบ สิ่งหนึ่งที่ทำ
ให้ผมพอจะยืดเรื่องได้เพราะผมเอา กล่องไฟถ่ายรูป อาชญากรรมจากตัวโกงมาเป็นเนื้อเรื่องด้วย ฉะนั้น คนฟังจึงไม่รู้สึกว่ายืดเรื่องจะว่าไปแล้วการที่ขลุกกับข่าวอาชญากรรมอย่างจริงจังรวมทั้งการทำข่าวที่ศาลอาญาทำให้ผมผสมประสานเนื้อเรื่องได้ค่อนข้างกลมกลืนอ้อ ละครวิทยุนี้ออกอากาศในนามของคณะสุปรีดาจากประเดิมด้วย หนามชีวิตทำให้ผมต้องเขียนละครวิทยุต่อเนื่องกันไปอีกยาวตามแต่ผมจะเสนอเนื้อหาซึ่งทางบริษัทสปอนเซอร์ตกลงทั้งนั้นละครวิทยุจึงกลายเป็นงานหลักของผมในระยะนี้เซ่นเดียวกับละครทีวีที่เริ่มเปลี่ยนตัว นักสืบ เพราะคุณชาติยังไม่ได้เปลี่ยนชื่อเป็นลักกะ ขอว่าให้ผมเปลี่ยนใหม่ผมก็เลยปรึกษากันว่าเอารุจน์อีกไหมก็เป็นอันตกลงผมจึงเปลี่ยนชุดชื่อนักสืบเสียใหม่และก็ยังเป็นที่นิยมอย่างเดิมในช่วงนี้จะมีนักวิจารณ์ละครทีวีเกิดขึ้นคนที่เขียนวิจารณ์คือคุณตักดิเกษม หุตาคม หรือ อิงอร นั่นเองและไม่เคยพลาดวิจารณ์ละครนักสืบของผมหลังการเปลี่ยนตัวนักสืบเป็น รุจน์รณภพแต่ก็อีกนั่นแหละรุจน์แสดงไดใม่นานนักก็ผีปัญหาเพราะรุจน์มีละครหลายช่องจน กล่องถ่ายภาพ แทบไม่มีเวลาให้ผมจึงเปลี่ยนชุดนักสืบเป็นคุณกำธรสุวรรณปิยะศิรินักสืบชุดนื้คงจะโด่งตังไม่แพ้สองชุดที่ผ่านไปเพราะในปีนั้น คุณสมรณ์ วรพงษ์รับเป็นเลขาธิการสมาคมนักข่าวแห่งประเทศไทย และจัด สนทนาวันเสาร์ ตอนบ่ายแล้วก็มีอันมาเชิญผมไปพูดเกี่ยวกับละครอาชญากรรมหรือนักสืบนื่แหละมีคนมาร่วมรายการพอประมาณผมก็พูดถึงเนื้อหาและการช่อนตัวคนร้ายและพูดถึงการทำละครจบในคืนเดียวกันนั้นเหน็ดเหนื่อยยังไงและชื่นใจเมื่อการแสดงสดๆออกอากาศเสร็จสมบุรณ์เราก็หายเหนื่อยทันทีมีการชักถามซึ่งมีอาจารย์ภาษาไทยท่านหนึ่งลุกขึ้นมาถามผมตรงๆว่า ขอโทษเอาพล็อตหรือบุคลิกนักสืบมาจากหนังสือของต่างประเทศเล่มไหนผมชอบใจในคำถามนี้มากและขอบพระคุณท่านที่ถามด้วยผมได้ชี้ให้ทุกท่านที่นั้งฟังว่า กล่องไฟสตูดิโอ การดำเนินเรื่องของตัวนักสืบผมคิดผสมผสานเอาเองพราะชอบดูภาพยนตร์ประเภทนี้อยู่แล้ว เสียอย่างเดียวที่มีฉากบุ๊ได้น้อยกว่าที่ควรจะเป็นยืนยันได้ว่าพล็อตเรื่องเกือบทุกเรื่องเอามาจากข่าวอาชญากรรมที่เกิดขึ้นประจำวันโดยจะนำเอาเหตุการณ์จร์งที่เกิดฆ่ายันตายมาเปิดหัวเรื่องหลังจากนั้นจะแปลงเนื้อหา เติมตัวละครเข้าไปเป็นตัวหลอกบ้าง ตัวจริงบ้างที่ผมบอกว่าเกือบทุกเรื่องนั้นเพราะบางพล็อตผมเอามาจากคุณเฑียรร์ก็มี เอามาจากนายแพทย์ธัญโญ เพ็ญชาติซึ่งสนิทสนมยันก็มีอย่างกรณีงูมีพิษตัวเล็กกระจิริดที่คุณหมอใช้เวลาว่างค้นคว้าแล้วมาตอบคำถามของผมว่า รูปร่างตัวเล็กๆยัดแล้วไม่ถึงนาทีก็จะตายมีหรือไม่คำตอบของคุณหมอทำให้ผมได้พล็อตที่ครุ่นคิดเอาไว้ก่อนผมยืนยันว่าการหาข่าวของผมทำให้ผมเอาอาชญากรรมยับวิธีดำเนินคดีหรือการสอบสวนมาผสมยันเป็นเรื่องเป็นราวไม่เคยคิดที่จะเอาพล็อตของฝรั่งมาเหมือนผมไม่ระบุว่าหลังจากที่ละครสืบสวนฮิตแล้วมีคณะละครแปลงเรื่องฝรั่งมาเป็นไทยซึ่งดูก็รู้ผมยังยกตัวอย่างเรื่องของโอวตี่ยับเมียบนศาลที่ผมเอาไปเป็นพล็อตเสริมให้ท่านผู้ถามได้เข้าใจ และยิ่งไปกว่านั้นหนุ่มรุ่นกระทงติดเฮโรอีนถูกตำรวจตามล่าตัวจนเมียต้องแอบไปขอให้มอบตัว กล่องไฟฉากขาว หักมุมเป็นชีวิตให้คนดูพลอยสะเทือนใจไปด้วยนี่คือใช้ประโยชน์จากข่าว ข่าวเท่านั้นคือเนื้อแท้ของละครสืบสวนของผมสนทนาวันเสาร์ ที่คุณสมบุรณ์จัดขึ้นทำให้ผมได้รู้ว่าคนดูละครสืบสวนมีหลายระตับและเท่าที่ฟังเสียงผู้มาร่วมสนทนาก็รู้ว่ามีความพอใจในเนื้อหานั้นๆอย่างน้อยก็ทำให้เรายังต้องพิถีพิยันยับงานนี้เท่าที่จะสามารถทำได้ และถ้าคิดว่าคิดไม่ออกทำอย่างไรก็ต้องหันเหเปลี่ยนแปลงผมก็จะไม่ดื้อดึงตันทุรังจะยอมรับว่าหมดพุงแล้วอะไรทำนองนั้นทีนื้ต้องกลับมาเก็บเอาเรื่องของคน เดลิเมล์ ที่เพื่อนพ้องและผู้ที่เคารพนับถือยังต้องถูกจำขังอยู่เฉพาะอย่างยิ่งในส่วนที่เกี่ยวกับคุณสนิท เอกชัย นั้น คุณเสริมศรีหรือ สนทะเลเล่าไว้ในหนังสือ สนิทเอกชัยว่าเรื่องของการเมืองที่ต้องเอาใจอเมริกาผู้กำลังปราบคอมมิวนิสต์อย่างบ้าคลั่งซณะนั้นเพื่อแลกกับเงินช่วยเหลือจากอเมริกากว่าสองพันล้านบาท กล่องไฟถ่ายภาพสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น