วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

ทุกคนได้อุ่นใจผมจึงกลับไปนอนโดยตั้งใจว่าจะตื่นแต่เช้ามาถ่ายภาพกับกล่องไฟถ่ายภาพ

เอาไว้นายมาพรุ่งนี้เช้าก็แล้วกัน...คุณสถุษดิ้ยึดอำนาจพวกเราไม่กระเทือนหรอกประโยคหลังพูดเป็นเชิงเปรยให้ทุกคนได้อุ่นใจผมจึงกลับไปนอนโดยตั้งใจว่าจะตื่นแต่เช้ามีเสียงตบประดูดังแรงถี่ๆ สอง-สามครั้งพร้อมเสียงเรียก คุณถาคุณถาตื่นเถอะผมจำเสียงได้ว่าเป็นคุณรวยภรรยาคุณทองพันธุจึงลุกมาเปิดประตูตำรวจมาที่บ้านคุณหนิท กล่องถ่ายภาพ คุณรวยบอกผมกลับเช้าในห้องชะโงกไปมองทางหน้าต่าง ใช่ จริงด้วย มีตำรวจ ๒-๓นายอยู่ที่เฉลียงบ้านคุณสนิทผมไม่รอช้าจัดแจงล้างหน้าแปรงฟันคว้าเสื้อกางเกงมาสวมอย่างรีบเร่งโดดขึ้นรถถอยออกจากใต้ถุนเรือนขึ้นขอบถนนแล้วขับออกไปจนถึงถนนทางแยกจึงเร่งเครื่องไปยังสี่พระยาอย่างเร่งรีบพอถึงหน้าสำนักงานผมรีบเดินและกำลังจะเลี้ยวไปที่บันไดตำรวจคนหนึ่งเดินนำหน้าลงมาถัดไปเป็นคุณสนิทและตำรวจอีกหลายคน ผมไม่ได้ลังเกตว่ามีคุณเซลง กัทลีรดะพันธุ์ หรือน้าหอม ด้วยหรือเปล่าคุณสนิทไม่ได้พูดอะไรกับผมพอตำรวจผ่านลงมาหมดแล้วผมจึงเดินขึ้นบันไดไปพบ ม.ล.เฉลิมจิตร คเนจรเดินออกมาจากห้องโถง กล่องไฟถ่ายรูป พอดีผมแวบขึ้นมาได้จึงเอ่ยถาม หม่อม แล้วพี่อิศร์ล่ะก็ไม่รู้เหมือนกัน หม่อมบอกงั้นหม่อมไปกับผม เราจะไปบ้านพี่อิศร์กันผมรู้จัก ม.ล.เฉลิมจิตรพยักหน้าจากนั้นก็มาขึ้นรถของผมบึ่งออกจากสี่พระยาข้ามไปฝังธนบุรี ถนนยังไม่จอแจเพราะยังเช้าอยู่มาก หม่อมบอกว่าเมื่อคืนนอนที่โรงพิมพ์ คุณสนิทนอนห้องทำงานด้านในพอรู้สึกตัวตำรวจก็เช้ามาแล้วใครก็ไม่รู้เช้าไปปลุกคุณสนิท จะเจรจากันยังไงหม่อม ไม่ได้ยินผมควบเฟียต KT๕0 คูเป้ กล่องไฟสตูดิโอ ประมาณว่า ๒๐นาทีเห็นจะได้ ผมก็มาถึงวงเวียนใหญ่เลี้ยวซ้ายไปพร้อมกับชำเลืองดูซอยที่อยู่ทางขวามือซอยจำไม่ได้ครับแล้วจอดเมือถึงทีหมายล็อกรถก็พากันเดินเข้าซอยด้วยความรีบเร่ง หม่อม คิดว่าจะมีตำรวจไหม.ล.เฉลิมจิตรบอกไม่รู้เหมือนกันแต่ที่ปากซอยไม่มืรถตำรวจสักคันเลย...อาจจะยังมาไม่ถึงก็ได้นะพูดเหมือนปลอบใจแล้วเราก็แทบจะก้าวต่อไปไม่ได้เมื่อปรากฏว่าตำรวจยืนกันเต็มราวสี่-ห้าคน พี่อิศร์หรือคุณอิครา อมันตกุลแต่งตัวเสร็จแล้ว สีหน้าของพี่อิศร์เรียบเฉยเพียงแต่หันมายิ้มให้เราสองคนเมื่อเดินผ่านหน้าไป กล่องไฟ light box กับตำรวจพี่แหม่ม (คุณสเริงรมย์)ภรรยาพี่อิศร์บอกให้เข้าบ้านก่อน แต่เราขอตัวผมแวะมาดูเท่านั้นเองครับ ผมบอกแล้วชวนหม่อม ถอยออกมาจากบ้านของพี่อิศร์เมื่อกลับมาถึงสำนักงานอีกครั้งผมได้พบคุณราเชนทร์ วัฒนบเรีชากุล และเพื่อนนักข่าวอีกหลายคนหยิบหนังสือพิมพ์เช้าวันนั้นมาดูก็พบพาดหัวตัวใหญ่ สฤษดิ้ปฏิวัติ-ล้มรัฐธรรมพูญต่อจากนั้นจึงได้ข่าวตามมาว่า ตำรวจได้ไปจับคุณสวัสดี้ ตัณฑสุทธิ้ในฐานะบรรณาธิการ จับน้าหอม ไปด้วย โดย น้าหอมนอนที่สำนักงานและตำรวจให้พาไปค้นหนังสือที่บ้านเวลานั้นมืคนสองคนที่ประจำกองบรรณาธิการเดลิเมล์คือเฉลิม กล่องไฟถ่ายรูปสินค้า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น